Mỹ công khai đe doạ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc nếu tiếp tay cho các hoạt động quân sự của Nga

Lần đầu tiên, Hoa Kỳ công khai đe doạ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc nếu tiếp tay cho các hoạt động quân sự của Nga. Và người ra tuyên bố đó không ai khác, chính là Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen.

1 My Cong Khai De Doa Trung Phat Ngan Hang Trung Quoc Neu Tiep Tay Cho Cac Hoat Dong Quan Su Cua Ng

Người phụ nữ Hoa Kỳ 78 tuổi công khai đe doạ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc nếu tiếp tay cho các hoạt động quân sự của Nga.

Hôm kia, ngay tại Bắc Kinh, trong chuyến thăm và làm việc, bà tuyên bố:

“Bất kỳ ngân hàng nào (Trung Quốc) thực hiện các giao dịch quan trọng nhằm cung cấp hàng hóa quân sự hoặc hàng hóa lưỡng dụng cho cơ sở công nghiệp quốc phòng Nga đều có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt. Mỹ sẽ không cho phép điều đó xảy ra”

Không ít người thông qua hình thức bên ngoài của bà đã mặc sức chế giễu. Nhất là tấm hình bà bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong trong chuyến đi đến Bắc Kinh hồi năm ngoái, và cho rằng bà phải khom lưng, cúi đầu trước sức mạnh của Trung Quốc.

Nhưng họ đâu biết rằng, bà là một trong số ít những người siêu việt của Hoa Kỳ.

Janet Yellen là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ nắm giữ vị trí Bộ trưởng Ngân khố. Không chỉ vậy, bà còn là người đầu tiên phá vỡ rào cản ở các vị trí quyền lực, khi là người đầu tiên từng lãnh đạo ba cơ quan kinh tế quyền lực nhất trong chính phủ Hoa Kỳ. Đó là: Bộ trưởng Ngân khố, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang và Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng. Hơn nữa bà ấy còn có uy tín đối với tất cả các đảng phái, từ thị trường tài chính đến Main Street.

Bà tốt nghiệp với danh hiệu danh hiệu cao nhất tại Đại học Brown về ngành kinh tế học năm 1967, và nhận bằng tiến sĩ Kinh tế tại Đại học Yale năm 1971.

Bà là giáo sư kinh tế học, từng là cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Nguyên chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế cho Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton từ năm 1997 đến năm 1999. Và là giáo sư danh dự tại Trường Kinh doanh Haas của Đại học California, Berkeley

Chồng bà là người từng đoạt giải Nobel kinh tế học. Con trai của bà cũng trở thành một giáo sư tại Đại học Warwick.

Điều ít người biết rằng, Janet Yellen còn là một trong những tác giả khiến nền kinh tế Liên Xô đi vào ngõ cụt, dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn một siêu cường vào năm 1989.


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan