Kho vũ khí trên tàu sân bay Mỹ vừa điều tới Biển Đông

Hai chiến hạm USS Carl Vinson và USS Essex thuộc biên chế Hải quân Mỹ đã tới Biển Đông những ngày gần đây.

1 Kho Vu Khi Tren Tau San Bay My Vua Dieu Toi Bien Dong

Tàu sân bay USS Carl Vinson. Ảnh: Seaforce.org

Dựa trên bản đồ theo dõi vị trí các nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu đổ bộ tấn công được Viện Hải quân Mỹ công bố hôm 10/1, tàu sân bay USS Carl Vinson di chuyển vào Biển Đông từ vùng biển Celebes phía nam Philippines, trong khi tàu USS Essex đi qua eo biển Malacca.

Dù Hải quân Mỹ tới nay chưa công bố kế hoạch hoạt động cụ thể đối với các chiến hạm này, song tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) nhận định, hai nhóm tác chiến của tàu USS Carl Vinson và USS Essex được cho là sẽ hội quân và có những hoạt động chung trong thời gian trên Biển Đông.

USS Carl Vinson là tàu sân bay thuộc lớp Nimitz được Mỹ chế tạo và đưa vào biên chế từ năm 1982. Tàu có chiều dài 332m; sườn ngang rộng nhất là 76,8m; mớn nước 11,3m. Trọng tải tối đa tàu này lên tới 101.300 tấn. Số thủy thủ USS Carl Vinson có thể mang tối đa lên tới 6.012 người.

Tàu cần tới 2 lò phản ứng hạt nhân A4W cùng 4 tuabin hơi nước để hoạt động. Vận tốc tàu có thể đạt 56 km/h.

2 Kho Vu Khi Tren Tau San Bay My Vua Dieu Toi Bien Dong

Sơ đồ thiết kế lớp tàu sân bay lớp Nimitz. Ảnh: Pinterest

Do tác chiến trên biển, nên USS Carl Vinson được trang bị nhiều loại radar phòng không tầm xa hay radar dò mục tiêu tầm gần để phát hiện những phương tiện của đối phương trên mặt nước hoặc trên không.

Chẳng hạn, radar AN/SPS-48 được trang bị trên tàu có thể phát hiện máy bay đối phương ở khoảng cách 460km, hoặc radar AN/SPQ-9 có thể phát hiện và theo dõi hướng bay của những mục tiêu như tên lửa hành trình diệt hạm hoặc máy bay không người lái (UAV) nhỏ hoạt động tầm thấp ở khoảng cách 37km.

3 Kho Vu Khi Tren Tau San Bay My Vua Dieu Toi Bien Dong

Radar AN/SPS-48 (khoanh đỏ) trên tháp chỉ huy tàu USS Carl Vinson. Ảnh: Seaforces.org

Ngoài ra, USS Carl Vinson còn được lắp đặt hệ thống AN/SLQ-25A Nixie để chống lại mối đe dọa tới từ ngư lôi của đối phương.

Hệ thống vũ khí phòng thủ được lắp đặt trên USS Carl Vinson khá đa dạng, với nhiều loại vũ khí như ba hệ thống Phalanx CIWS bao gồm pháo sáu nòng M61A1 Vulcan cùng radar điều khiển hỏa lực; hai hệ thống Mk 57 Mod3 chứa các tên lửa tầm ngắn Sea Sparrow và hai hệ thống tên lửa phòng không RIM-116.

4 Kho Vu Khi Tren Tau San Bay My Vua Dieu Toi Bien Dong

Hệ thống Mk 57 Mod3 (khoanh đỏ) trên tàu USS Carl Vinson. Ảnh: Ausairpower

Tuy nhiên, điều làm nên sức mạnh của USS Carl Vinson lại nằm ở số lượng máy bay nó có thể mang theo, khi khoang thân trong của tàu có thể chứa tới 90 tiêm kích và trực thăng các loại.

Nguồn: Tuấn Trần/ Vietnamnet.vn


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan