Hoa Kỳ chọn 5 nước láng giềng chống lại Nga

Hoa Kỳ sẽ nghiên cứu và tìm hiễu rõ năm nước láng giềng của Nga và sử dụng các nước này làm bàn đạp để chống lại Nga.

Cơ quan Hậu cần của Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu nghiên cứu về cơ sở hạ tầng của 5 quốc gia Đông Âu, trong đó bao gồm Belarus, Phần Lan, Moldova, Ba Lan và Ukraine. Đặc biệt những quốc gia này là láng giềng của Nga.

180 Content Hoa Ky Chon 5 Nuoc Lang Gieng Chong Lai Nga Tapchihoaky Info 1
Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ nghiên cứu các nước láng giềng với Nga và sử dụng chúng làm bàn đạp chống lại Nga.

Trong tập tài liệu của Lầu Năm Góc được tờ Russia Today công bố hôm 22/01/2017 khẳng định rằng, cần phải nắm được các mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng hàng hóa ở các quốc gia này để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến tương lai. Đây là bước đi cần thiết nếu xảy ra cuộc chiến đối đầu với Nga.

Nguồn tin này tiết lộ rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ thu thập và nắm rõ vị trí, khu vực cung cấp nguồn nước, thực phẩm, nhiên liệu, dược phẩm, thiết bị công nghiệp và quần áo cùng các vị trí chiến lược quan trọng khác.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc quan tâm đến vật liệu xây dựng như cát, xi măng, dây thép, gỗ và thiết bị xây dựng. Theo đó, tài liệu thu thập được phải chỉ ra những vấn đề còn tồn tại đối với việc cung cấp các thiết bị được liệt kê ở trên.

Nghiên cứu này cũng xác định cụ thể thời gian cần thiết để cung cấp nguyên vật liệu từ Hoa Kỳ bằng đường biển và đường không vào Belarus, Phần Lan, Moldova, Ba Lan và Ukraine.

Lầu Năm Góc cũng quan tâm đến cơ sở hạ tầng giao thông của các quốc gia trên: các cảng biển, đường sắt và đường cao tốc, sân bay, khả năng vận chuyển, các thiết bị có sẵn cùng với các dữ liệu về sông, cầu đường và phà.

Theo các chuyên gia của tờ Russia Today, việc thu thập những dữ liệu ở 5 nước này nhằm chuẩn bị cho các hoạt động quân sự và kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội.

Trong một số trường hợp 5 quốc gia ở Đông Âu được sử dụng làm bàn đạp để Hoa Kỳ triển khai các nhóm quân sự NATO và quân đội của họ.

“Động thái này của Lầu Năm Góc nhằm mục đích chuẩn bị thực hiện các hoạt động quân sự nhằm chống lại Nga. Kế hoạch này đã được người Mỹ đưa ra và chúng tôi sẽ phải cảnh giác với nó”, Đại tá, ủy viên Hội đồng tư vấn Ngành công nghiệp quốc phòng, ông Viktor Murakhovski nói.

Khi được các phóng viên của Russia Today hỏi, tại sao trọng tâm của Lầu Năm Góc lại chọn 5 quốc gia trên, chuyên gia chắc chắn rằng, các quốc gia này có biên giới với NATO và chủ yếu với Nga.

Trước hết theo quan điểm của chúng tôi, đây là cuộc khảo sát của người Mỹ để họ mở rộng hoạt động quân sự ở chiến trường phía Tây.

Người Mỹ đang muốn tìm hiểu các điều kiện có thể để tiếp tục tăng cường lực lượng ở châu Âu, đặc biệt là dọc biên giới với Nga. Quân đội Mỹ đã triển khai thêm lữ đoàn thứ 3 của mình ở châu Âu.

Hiện tại lực lượng quân đội Mỹ ở khu vực này gồm 4200 quân, 250 xe tăng, lựu pháo, 1700 các thiết bị vận tải. Với lực lượng này chi phi để duy trì hoạt động hằng năm lên tới 3,4 tỷ USD, cao hơn 4 lần so với năm 2016.

So với hai lữ đoàn đóng tại Đức và Ý, lữ đoàn thứ 3 được phân chia ra nhiều nước, bao gồm Ba Lan, Romania, Bulgaria và các quốc gia vùng Baltic, những đơn vị và trang thiết bị quân sự ở các nước này không cố định mà sẽ được thay đổi luân phiên 9 tháng 1 lần.

Theo một số nguồn tin, Mỹ đang lên kế hoạch triển khai thêm 2 lữ đoàn nữa ở châu Âu, trong đó có một lữ đoàn không quân.

Trước động thái này của Mỹ, các chuyên gia Nga khẳng định rằng, không cần phải lo lắng về kế hoạch này của Mỹ, lực lượng vũ trang của Nga được trang bị đầy đủ, chất lượng cho phép chống lại tất cả các mối đe dọa từ phía Mỹ.

Chí Huy

Nguồn: Đất Việt


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan