16.000 lính Mỹ, Philippines diễn tập chung

Hàng nghìn binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia diễn tập tại khu vực phía bắc và tây quốc đảo Đông Nam Á.

Diễn tập Balikatan 2024 bắt đầu ngày 22/4 và dự kiến kéo dài tới 10/5, trong đó có khoa mục mô phỏng chiếm đảo tại tỉnh Palawan ở miền tây Philippines. Hoạt động tương tự sẽ diễn ra tại tỉnh miền bắc Cagayan và Batanes, nằm cách đảo Đài Loan chưa đầy 300 km.

Lực lượng diễn tập sẽ thực hành đánh chìm tàu ngoài khơi phía bắc Philippines như năm ngoái. Ngoài ra, các bên sẽ thực hành khoa mục liên quan đến tác chiến thông tin, an ninh hàng hải, phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp.

Khoảng 11.000 lính Mỹ, 5.000 lính Philippines, cùng một số binh sĩ Pháp và Australia tham gia diễn tập Balikatan 2024, 14 quốc gia châu Á và châu Âu dự sự kiện với tư cách quan sát viên. Ngoài ra, hải quân Pháp điều một chiến hạm tham gia sự kiện.

1 16000 Linh My Philippines Dien Tap Chung

Binh sĩ Mỹ và Philippines tham gia diễn tập Balikatan tháng 4/2023. Ảnh: US Army

Theo đại tá Philippines Michael Logico, đây là lần đầu tiên diễn tập Balikatan vượt ra ngoài phạm vi lãnh hải nước này. Lực lượng Mỹ đã đưa tên lửa dẫn đường Standard Missile-6 (SM-6) tới Philippines trong khuôn khổ Balikatan 2024, song loại vũ khí này sẽ không được dùng trên thực địa.

"Balikatan không chỉ là một cuộc diễn tập mà là minh chứng hữu hình cho cam kết chung của chúng tôi", trung tướng William Jurney, lãnh đạo bộ tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ tại Thái Bình Dương, cho biết. "Hoạt động này quan trọng với hòa bình và ổn định trong khu vực".

Mỹ và Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng sau khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhậm chức năm 2022. Philippines tháng 4/2023 thông báo cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 4 căn cứ mới tại nước này, bên cạnh 5 cơ sở được cấp phép từ năm 2014.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo MỸ



 

Bài liên quan